tag:blogger.com,1999:blog-66858005935232447972024-02-20T04:54:41.905-08:00thonydee510thonydee510http://www.blogger.com/profile/18027840223703034006noreply@blogger.comBlogger2125tag:blogger.com,1999:blog-6685800593523244797.post-64173545833118390772011-08-20T00:56:00.001-07:002011-08-20T00:56:41.720-07:00ดุลการค้าและดุลการชำระเงินประเท<span lang="en">ศ</span>ส่วนใหญ่ในโลกนี้จำเป็นจะต้องมีการติดต่อสัมพันธ์กัน โดยเฉพาะการติดต่อสัมพันธ์กันทางเศรษฐกิจทั้งด้านการค้า การลงทุน การคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว และการส่งคนงานไปทำงานในต่างประเทศ การติดต่อกันดังกล่าวจะทำให้มีเงินตราไหลเข้าและไหลออกนอกประเทศ ทำให้เกิด<b>การขาดดุล-เกินดุลการค้า </b>ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบของมูลค่าส่งออกและมูลค่านำเข้าสินค้า ดุลบัญชีเดินสะพัดซึ่งเป็นการเปรียบเทียบมูลค่าส่งออก-นำเข้า หรือดุลการค้าและดุลบริการ ซึ่งเป็นรายได้จากการท่องเที่ยว การประกันภัย และการขนส่งระหว่างประเทศ เพื่อรวมทั้งสองส่วนกับเงินโอน เงินบริจาค เงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ และเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ก็จะเป็นรายการของ<b>ดุลการชำระเงิน</b> ซึ่งหมายถึง รายรับจากต่างประเทศทั้งหมด โดยทั่วไปประเทศกำลังพัฒนามักขาดดุลการค้าประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากมูลค่าการส่งออกสินค้าของประเทศกำลังพัฒนาซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าขั้นปฐมพวกแร่ธาตุและผลผลิตการเกษตร และผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีง่าย ๆ มีมูลค่าต่ำกว่าสินค้านำเข้าจากประเทศพัฒนาแล้วที่มักจะเป็นสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีสูงกว่า อย่างไรก็ตาม ประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศอาจมีดุลการชำระเงินเกินดุล เพราะมีการลงทุนหรือมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามามาก สำหรับประเทศไทยตกอยู่ในภาวะขาดดุลการค้า ดุลการชำระเงินมานาน จนกระทั่งหลังวิกฤตการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยก็เริ่มเกินดุลการค้าและดุลการชำระเงิน <b>แนวทางที่นิยมใช้ในการแก้ไขการขาดดุลการค้าและการขาดดุลชำระเงิน </b>ได้แก่ การลดค่าเงิน การตั้งกำแพงภาษี การกีดกันการค้ารูปแบบต่าง ๆ การส่งเสริมการส่งออก และการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ<span lang="en"> <b> </b></span><br />
<div align="left"> </div><div align="center"><span lang="en"><b> </b></span><b><span style="font-size: medium;">กิจกรรมชวนคิด</span></b></div><div align="center"> </div><div align="left"> ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม 2 กลุ่มแรก ศึกษาถึงข้อดี-ข้อเสียของการใช้สินค้าไทยและสินค้าจากต่างประเทศ และ 2 กลุ่มหลัง ศึกษาข้อดีข้อเสียของการท่องเที่ยวในประเทศไทยและการท่องเที่ยวต่างประเทศ แล้วจัดโต้วาทีในวันพบกลุ่ม</div><div align="left"> กลุ่มที่ 1-2 หัวข้อการโต้วาที "ใช้ของไทยดีกว่าใช้ของนอก"</div><div align="left"> กลุ่มที่ 3-4 หัวข้อการโต้วาที "เที่ยวเมืองไทยสุขใจกว่าไปเที่ยวเมื่องนอก"</div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"><b><span style="font-size: medium;">แหล่งอ้างอิง</span></b> </div><span lang="en"> </span>ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเรื่องการผลิตเพิ่มเติมได้จากคู่มือเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ที่ห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี และศูนย์การเรียนรู้ ปวช. อาคารอำนวยการ ชั้น 3 ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำพูนthonydee510http://www.blogger.com/profile/18027840223703034006noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6685800593523244797.post-91927876391326121802011-08-20T00:55:00.001-07:002011-08-20T00:55:49.066-07:00การพัฒนาเศรษฐกิจ<strong> การพัฒนาเศรษฐกิจ </strong> เป็นกระบวนการที่ทำให้รายได้ต่อบุคคลที่แท้จริง<span lang="en"> </span>ของคนในประเทศเพิ่มขึ้นในระยะยาว โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์มากที่สุด<span lang="en"> <b> </b></span><br />
<div align="left"> ประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องพัฒนาเศรษฐกิจ โดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญ เพื่อการยกระดับมาตรฐานการครองชีพของประชาชนให้สูงขึ้น การวัดว่าประเทศมีการพัฒนาเศรษฐกิจอยู่ในระดับใดขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งเครื่องมือสำคัญ คือ รายได้ต่อบุคคล และหลักเกณฑ์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่เศรษฐกิจ ซึ่งค่าใช้จ่าย หรือรายได้ต่อบุคคลเป็นเครื่องวัดฐานะทางเศรษฐกิจ ซึ่งสามารถแบ่งประเทศต่าง ๆ ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ประเทศด้อยพัฒนา ประเทศกึ่งพัฒนา และประเทศพัฒนาแล้ว</div><div align="left"><b> ประเทศด้อยพัฒนา</b> มีลักษณะสำคัญคือ ระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนต่ำ ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม อัตราเกิดสูง มีคนว่างงานมาก การออมมีน้อย ขาดแคลนทุน ประสิทธิภาพการผลิตต่ำ และต้องพึ่งพาอาศัยต่างประเทศมาก</div><div align="left"><b> ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ </b> ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐาน 4 ประการ ได้แก่ ปริมาณและคุณภาพของประชากร ปริมาณทรัพยากรธรรมชาติ การสะสมทุน และความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี</div><div align="left"><b> แผนพัฒนาเศรษฐกิจของไทย</b> ประเทศไทยได้เริ่มใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2504 โดยแผนพัฒนาฯ แต่ละฉบับ มีจุดเน้นแต่ละแผนดังนี้</div><div align="left"><b> แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 1</b> เน้นการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานทาง เศรษฐกิจ</div><div align="left"><b> แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 2 </b>เน้นการพัฒนาสังคมควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ</div><div align="left"><b> แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 3 </b>เน้นความร่วมมือของราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น และเปิดโอกาสให้เอกชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น</div><div align="left"><b> แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 4 </b>เน้นความปลอดภัยมั่นคง</div><div align="left"> </div><div align="left"><b> แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 5 </b>เน้นในเรื่องการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาความยากจนในชนบท</div><div align="left"><b> แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 6 </b>เน้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพื่อแก้ปัญหาดุลการค้า การคลังและการว่างงาน ตลอดจนความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ และการตกต่ำทางฐานะของเกษตรกร</div><div align="left"><b> แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 7 </b>เน้นการกระจายรายได้ และการกระจายการพัฒนาไปสู่ภูมิภาคและชนบทให้กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมทั้งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ</div><div align="left"><b> แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 </b>เน้นการพัฒนาศักยภาพของคน</div><div align="left"><b> แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 </b>ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทาง</div><div align="left"> </div><div align="left"> </div><div align="center"><span lang="en"> <b> </b></span><b><span style="font-size: medium;">กิจกรรมชวนคิด</span></b></div><div align="center"> </div><div align="left"> ให้นักศึกษาค้นคว้าทำรายงานเรื่อง <span style="color: blue;">ความยากจนในประเทศไทยและนโยบายแก้ไข</span> ส่งอาจารย์</div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"></div><div align="center"><b><span style="font-size: medium;">แหล่งอ้างอิง</span></b> </div><span lang="en"> </span>ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเรื่องการผลิตเพิ่มเติมได้จากคู่มือเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ที่ห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี และศูนย์การเรียนรู้ ปวช. อาคารอำนวยการ ชั้น 3 ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำพูนthonydee510http://www.blogger.com/profile/18027840223703034006noreply@blogger.com0